• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ข้อควรจะรู้ของ บริการขนส่งสินค้าอันตราย!!

Started by Jessicas, December 23, 2023, 01:15:00 AM

Previous topic - Next topic

Jessicas

     การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดสำหรับอุตสาหกรรมของไทย

     แทบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารขึ้นต้นในกรรมวิธีการการสร้าง ซึ่งจำนวนมากจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าประเภทต่างๆอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความมากมายหลายมาก เช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องสำอาง ยากำจัดศัตรูพืชรวมทั้งยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ



สนใจอ่านรายละเอียดได้จาก >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373

     ก่อนอื่นพวกเรามารู้ถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" หมายถึง ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณลักษณะทางเคมี หรือ ด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์หรือต่อสภาพแวดล้อม ดังที่เจาะจงไว้ใน IMDG

     ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวพันกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่ประเภท

     1 วัตถุระเบิด

     2 ก๊าสไวไฟ

     3 ของเหลวไวไฟ

     4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแก๊สไวไฟ

     5 วัตถุออกซิไดซ์รวมทั้งวัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์

     6 วัตถุเป็นพิษและวัตถุติดเชื้อโรค

     7 วัตถุกัมมันตรังสี

     8 วัตถุกัดเซาะ

     9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกจากอีกทั้ง 8 ชนิด ข้างต้น

     สำหรับการนำเข้าแล้วก็ส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เพราะเหตุว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยและก็เป็นท่าจอดเรือที่มีความรุ่งเรืองด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล ด้วยเหตุดังกล่าวในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จะต้องใช้ความระแวดระวังอย่างยิ่ง ถึงแม้ผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่ว่าอาจส่งผลให้ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม ก็เลยมีการออกกฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวถึงมาแล้ว เพื่อคุ้มครองป้องกันความเสื่อมโทรมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังกล่าวข้างต้นนั้นสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติที่ใช้กันระหว่างประเทศหมายถึงยูเอ็น มีการออกข้อเสนอในการขนส่งสินค้าอันตราย และก็ได้ระบุจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อผลิตภัณฑ์อันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง หน่วยงานทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกข้อบัญญัติและก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ



     การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง

     ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลและการสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และก็การขนส่งสินค้า ล่วงหน้าราว 1 สัปดาห์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งกรรมวิธีการจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อคณะทำงานกุดังได้รับข้อมูลจะผสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจสอบสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ หากข้อมูลถูกต้อง จะกระทำการส่งรถยนต์หัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอคอยขนส่งไปยังแบกรับหนี้สินอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเป็นระเบียบ จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าสินค้าอันตรายทันทีซึ่งต้องมีการตระเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะภาวะตัวรถ องค์ประกอบและก็อุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายกำหนด มีสัญญาประกันภัยความเสียหายของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง ทาง หรือการควบคุมความเร็วเพียงแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนดูความเป็นมาแล้วก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีคุณภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรจะมีใบอนุญาตจำพวกที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติ ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับการดำเนินการ และผ่านการอบรมการขับขี่เพื่อให้มีความปลอดภัยและก็การอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน

     วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างแน่ใจและไม่เป็นอันตราย

     1. คลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรอ.

     2. มีระบบป้องกันภัยแล้วก็เรื่องด่วนในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายได้แก่ ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจหาควันหรือเปลวเพลิง หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูไม่ข้างในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่จะต้องเก็บเอาไว้ข้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ)

     3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดแจงทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละจำพวกออกมาจากกัน เพราะเหตุว่าสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจได้รับอันตรายได้

     4. การกำหนดตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS แล้วก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความผิดพลาดที่อาจเกิดจากคน

     5 มีนักเคมีที่ช่ำชอง สามารถให้คำปรึกษา หรือไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายชนิดต่างๆ

     6. มีทีมฉุกเฉิน 24 ชม. ที่สามารถเข้าจัดการเรื่องด่วนได้อย่างทันการ

     ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก

     เพราะว่าการจัดเก็บและก็ขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำต้องปฏิบัติงานอย่างรอบครอบ รอบคอบ เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน รวมทั้งสภาพแวดล้อม ฉะนั้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความจำเป็นมากมายก่ายกอง ดังจะมองเห็นได้จากเรื่องสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 เนื่องจากว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่ใส่อยู่ในตู้ผลิตภัณฑ์ทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำระงับเหตุ เพราะเหตุว่าสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ฉะนั้นถ้าเกิดทราบข้อมูลที่จำเป็นต้องได้ทันคัดค้านที ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกวิธีและก็ทันท่วงที เพื่อบรรเทาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น

     SCGJWD Logistic ผู้ประกอบกิจการรายเดียวที่ให้บริการบริหารโกดังเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การดูแลดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้สินค้า อีกทั้งนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม

     ในฐานะผู้บริหารกุดังอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นของใหม่บริหารจัดการผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่กำหนด ระบบ GPS สำหรับการหาพิกัดตู้สินค้าอันตราย รวมทั้งศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและทีมโต้กลับเรื่องด่วน 24 ชั่วโมง



ที่มา บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373